Module : Communication Skills for Efficiency

หลักสูตร ทักษะการสื่อสารงานให้ได้ประสิทธิผล

หลักการและเหตุผล

การทำงานเป็นทีม ต้องใช้ทักษะและกระบวนการในการสื่อสาร เพื่อถ่ายทอดข้อมูล แนวคิด เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน เกิดการประสานงานงานที่ดีตลอดจนสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน การสื่อสารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการสื่อสารมีอยู่มากมาย เช่น การใช้ภาษา ท่าทาง น้ำเสียง สีหน้า อารมณ์ และข้อมูลที่ต้องการสื่อ รวมถึงวัตถุประสงค์ในการสื่อสารแต่ละครั้ง เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเข้าใจในหลักการสื่อสารที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในการสื่อสารให้เป็นเชิงบวกและสร้างสรรค์
  3. เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสาร และประสานงาน ได้ราบรื่นและสำเร็จตามเป้าหมาย
  4. เพื่อให้การสื่อสารในองค์กรเป็นไปในทิศทางเดียวกันและถูกต้อง
  5. ขจัดความขัดแย้ง และลดปัญหาอุปสรรค ที่เกิดจากการติดต่อสื่อสาร

 

หัวข้อ / เนื้อหา

  1. ความสำคัญ รูปแบบ ประเภท และองค์ประกอบของการสื่อสาร
  2. วิธีการสื่อสารที่เหมาะสม และข้อควรระวังในการสื่อสาร
  3. อุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสารที่ผิดพลาด
  4. ปัญหาพื้นฐานในการสื่อสารและกระบวนการติดต่อสื่อสาร
  5. หลักการเทคนิควิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  6. กรอบความคิดและเทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ ทัศนคติในการสื่อสารเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์
  7. การสื่อสาร การเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อให้ได้รับความร่วมมือ และการประสานงานอย่างเต็มใจ
  8. การสื่อสารทางบวกเพื่อสร้างบรรยากาศสู่ความสำเร็จร่วมกัน
  9. สร้างจิตสำนึกในการสื่อสารที่ดี และมีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  10. การสำรวจ วิเคราะห์ ปรับปรุง พัฒนาตนเอง ด้านการสื่อสาร
  11. กิจกรรมกลุ่ม Work Shop
  12. สรุป และถาม ตอบ

 

รูปแบบการฝึกอบรม/สัมมนา

** เปิด และ ปรับทัศนคติก่อนการเรียนรู้เพื่อสร้างความผ่อนคลาย นำสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ **

  • การบรรยาย 40%
  • เกม / กิจกรรมกลุ่ม / ฝึกปฏิบัติ Workshop 30%
  • การแบ่งปันการเรียนรู้ร่วมกัน / การแข่งขันกระตุ้นผลงาน 30%

ลงทะเบียน