หลักการและเหตุผล
การทำงานเป็นทีม ต้องใช้ทักษะและกระบวนการในการสื่อสาร เพื่อถ่ายทอดข้อมูล แนวคิด เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน เกิดการประสานงานงานที่ดีตลอดจนสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน การสื่อสารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการสื่อสารมีอยู่มากมาย เช่น การใช้ภาษา ท่าทาง น้ำเสียง สีหน้า อารมณ์ และข้อมูลที่ต้องการสื่อ รวมถึงวัตถุประสงค์ในการสื่อสารแต่ละครั้ง เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
- เพื่อเข้าใจในหลักการสื่อสารที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในการสื่อสารให้เป็นเชิงบวกและสร้างสรรค์
- เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสาร และประสานงาน ได้ราบรื่นและสำเร็จตามเป้าหมาย
- เพื่อให้การสื่อสารในองค์กรเป็นไปในทิศทางเดียวกันและถูกต้อง
- ขจัดความขัดแย้ง และลดปัญหาอุปสรรค ที่เกิดจากการติดต่อสื่อสาร
หัวข้อ / เนื้อหา
- ความสำคัญ รูปแบบ ประเภท และองค์ประกอบของการสื่อสาร
- วิธีการสื่อสารที่เหมาะสม และข้อควรระวังในการสื่อสาร
- อุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสารที่ผิดพลาด
- ปัญหาพื้นฐานในการสื่อสารและกระบวนการติดต่อสื่อสาร
- หลักการเทคนิควิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- กรอบความคิดและเทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ ทัศนคติในการสื่อสารเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์
- การสื่อสาร การเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อให้ได้รับความร่วมมือ และการประสานงานอย่างเต็มใจ
- การสื่อสารทางบวกเพื่อสร้างบรรยากาศสู่ความสำเร็จร่วมกัน
- สร้างจิตสำนึกในการสื่อสารที่ดี และมีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- การสำรวจ วิเคราะห์ ปรับปรุง พัฒนาตนเอง ด้านการสื่อสาร
- กิจกรรมกลุ่ม Work Shop
- สรุป และถาม ตอบ
รูปแบบการฝึกอบรม/สัมมนา
** เปิด และ ปรับทัศนคติก่อนการเรียนรู้เพื่อสร้างความผ่อนคลาย นำสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ **
- การบรรยาย 40%
- เกม / กิจกรรมกลุ่ม / ฝึกปฏิบัติ Workshop 30%
- การแบ่งปันการเรียนรู้ร่วมกัน / การแข่งขันกระตุ้นผลงาน 30%