Module : Kaizen Suggestion for Work Improvement

หลักสูตร Kaizen เพื่อการปรับปรุงงาน

หลักการและเหตุผล

Kaizen (ไคเซ็น) เป็นกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับ ไม่เฉพาะแต่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น หากแต่ทุกองค์การในประเทศทั่วโลกต่างยอมรับว่า วิธีการทำงานแบบ Kaizen สามารถนำมาใช้เพิ่มผลผลิตให้กับองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ Kaizen มุ่งเน้นที่ การมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคนในการ ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อการคิดปรับปรุงงาน Kaizen ใช้ความรู้ความสามารถหรือศักยภาพที่มีอยู่เต็มเปี่ยมในตัวบุคลากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการคงอยู่ขององค์กร

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปรับปรุงงานแบบ Kaizen
  2. สามารถนำเทคนิค Kaizen มาประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน ปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

 

เนื้อหาหลักสูตร

  • แนวคิด และความสำคัญในการปรับปรุงพื้นที่หน้างาน
  • การลดความสูญเปล่า และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่หน้างาน
  • กิจกรรมไคเซ็น Kaizen คืออะไร
  • การพัฒนาองค์กรแบบไคเซ็น
  • ประโยชน์จากการทำกิจกรรมไคเซ็น
  • รูปแบบของข้อเสนอแนะไคเซ็น เพื่อการปรับปรุง
  • เครื่องมือ 7ประการในการค้นหาสาเหตุของปัญหา
  • แนวความคิดของไคเซ็นเพื่อการปรับปรุง
  • การนำไคเซ็นไปปรับปรุงการผลิต
  • ขั้นตอนของการดำเนินกิจกรรม
  • 5ส กับการส่งเสริมไคเซ็น
  • กิจกรรมกลุ่มคุณภาพกับการส่งเสริมไคเซ็น
  • Work Shop
  • สรุป และถาม ตอบ

ลงทะเบียน