Module :
Loyalty & Organizational Awareness
จิตสำนึกรักองค์กร และทัศนคติเชิงบวกในการทำงานร่วมกัน
หลักการและเหตุผล
การสร้างจิตสำนึกรักองค์กร คือการสร้างแรงบันดาลใจในการอยู่ร่วมกันในองค์กร เป็นการสร้างพลังทางความคิดในเชิงสร้างสรรค์ เป็นแนวทางของการดำเนินชีวิตให้ก้าวผ่านความล้มเหลว ไปสู่ความหวัง เพื่อความสำเร็จ ถ้าเราคิดดี พูดดี และทำดี พร้อมกับสร้างแรงจูงใจต่อการทำงาน ดังนั้นการคิดเชิงบวกจะเป็นพลังในการสร้างความสำเร็จได้ ทั้งกับตนเอง เพื่อนร่วมงาน งาน และองค์กร
วัตถุประสงค์
- เพื่อปลูกสร้างจิตสำนึกรักองค์กร และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
- ปรับเปลี่ยนและเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกในชีวิตและการทำงาน
- เพื่อเรียนรู้หลักการ การจัดการกับความขัดแย้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างกระบวนการคิดบวกรวมถึงมีความคิดสร้างสรรค์
- เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทัศนคติเชิงบวก มีความเข้าใจในเพื่อนร่วมงานและองค์กรมากขึ้น
- เพื่อสร้างความรัก ความผูกพัน ความประทับใจ การเสียสละ และมิตรภาพให้เกิดขึ้นในองค์กร
เนื้อหาหลักสูตร
- เรียนรู้หลักการสร้างทัศนคติเชิงบวก และจิตสำนึกรักองค์กร
- การเปิดใจตนเองในการรับและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ
- การสร้างจิตสำนึกรักองค์กรเพื่อการพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และสร้างองค์กรที่ยั่งยืน
- การเปลี่ยนวิธีคิด คิดบวกกับเพื่อนร่วมงาน คิดบวกกับงาน และคิดบวกกับองค์กร
- การสร้างแรงจูงใจในการทำงานด้วยพลังความคิดบวก และสร้างจิตสำนึกในการมีเป้าหมายร่วมกัน
- การสื่อสารทางบวกเพื่อสร้างบรรยากาศสู่ความสำเร็จร่วมกัน
- สร้างจิตสำนึกในการสื่อสารที่ดี และมีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- เข้าใจและตระหนักในบทบาทน้าที่ เพื่อสร้างผลงานของหน่วยงาน และองค์กร ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ ให้แก่ลูกค้า
- กระบวนการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ ให้เกิดแนวคิดเชิงบวก
- สร้างจิตสำนึกรัก สามัคคี ในทีมงาน รักองค์กร และพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ จากความสามัคคีของทีม
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เข้าอบรมได้นำกระบวนการปลูกสร้างจิตสำนึกรักองค์กรให้ปฎิบัติได้จริง
- ผู้เข้าอบรมได้รับการปลูกฝังค่านิยมของบริษัทฯ
- การแนะนำและเป็นตัวอย่างที่ดีทำในสิ่งที่ถูกต้องในการแบ่งทีม
- การประสานการทำงานที่ดีร่วมกันทั้งองค์กร
- การมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน ในการทำกิจกรรม
- การปลูกจิตสำนึกให้รักองค์กรของตนเอง
รูปแบบการสอน
– การบรรยาย (Lecture) ในรูปแบบการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ (Adult Learning) ที่มีการระดมความคิดแบบมีส่วนร่วมระหว่างฝึกอบรม (Participative Techniques) ช่วยให้ผู้เรียนรู้นำสิ่ง ที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้ไม่ใช่การอบรมแบบเดิมที่มีแต่วิชาการ
– การเรียนรู้ผ่านเกมและกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ “ที่มีส่วนร่วม ความสนุกสนาน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ประกอบเนื้อหาสาระ”
– การทำกิจกรรมกลุ่ม (Workshop): ที่กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเห็น (Discussion) เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
– การระดมความคิด (Brain Strom) และการนำเสนอความคิดเห็น