Module : PDCA

หลักสูตร การบริหารและปรับปรุงกระบวนงานด้วยเทคนิค

หลักการและเหตุผล

การบริหารงานให้ประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทุกองค์กร กระบวนการ PDCA เป็นแนวคิดหนึ่ง ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่การวางแผน แต่แนวคิดนี้เน้นให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ และยกระดับมาตรฐานเดิมให้สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดเวลา ลดความผิดพลาด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ย่อมาจาก 4 คำ ได้แก่ Plan (วางแผน), Do (ปฏิบัติ), Check (ตรวจสอบ) และ Action (การดำเนินการให้เหมาะสม) สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกๆ เรื่อง และทุกๆ องค์กร

 

วัตถุประสงค์

  1. เรียนรู้การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์ ปัญหาต่างๆ ตามขั้นตอน PDCA
  1. สามารถนำกระบวนการ PDCA ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
  2. มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

 

เนื้อหาหลักสูตร

  • แนวคิดและหลักการของ PDCA
  • ความเป็นมาและความหมายของ PDCA
  • ทำไมต้องนำ PDCA มาใช้ในองค์กร
  • กระบวนการและขั้นตอนการทำงานของ PDCA
  • การใช้กระบวนการ PDCA ในการปฏิบัติงาน
  • เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ใช้กระบวนการ PDCA ในการปฏิบัติงานจริง
  • Work Shop นำปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาใช้ในการวิเคราะห์
  • สรุป และถาม ตอบ

ลงทะเบียน